Thứ Năm, 9 tháng 5, 2019

Chọn lựa giữa đất thịt và đất sạch trong trồng trọt.

Những người làm vườn luôn tin tưởng đất tốt sẽ giúp họ chăm sóc cây trồng tốt hơn, năng suất cao hơn. Đất tốt có nghĩa là nó có chất dinh dưỡng để nuôi cây, có kết cấu tốt để giữ nước và thoát nước tốt. Đất thịt và đất sạch hiện nay đã đáp ứng được một phần nhu cầu đó.
Đất thịt là gì ?
 Đất thịt là đất có chứa :
   25-50% cát
   30-50% mùn
   10-30% sét
Có tính chất trung gian giữa đất cát và đất sét.
Tỷ lệ khác nhau của 3 thành phần trên sẽ tạo ra các loại đất có tính chất khác nhau như : đất thịt pha cát, đất thịt nhẹ, sét pha thịt, đất thịt nặng.
Đất thịt xốp và thoáng khí vì vậy có khả năng giữ nước, không khí. Do có nhiều vi sinh vật đất có ích nên quá trình biến đổi các xác bả hữu cơ thành các chất dinh dưỡng được tiến hành nhanh và dồi dào chất dinh dưỡng, thích hợp cho nhiều loại cây trồng.
Đối với những người làm vườn không có đất thịt thì họ sẽ tiến hành cải tạo đất của mình. Ban đầu cần tiến hành xác định các thành phần của đất, sau đó tiến hành cải tạo (xem xét đất cần thêm thành phần nào) dần dần qua các năm. Một số biện pháp cải tạo được gợi ý :
-         Bón thêm phân hữu cơ, nhất là phân chuồng, chất mùn là nguyên vật liệu gắn kết các hạt đất, tăng cường sự hoạt động của vi sinh vật. Các loại phân xanh cũng có tác dụng cải tạo đất, tăng tính bền vững của cấu trúc đất.
-         Thạch cao : thạch cao là vật liệu dùng để cải tạo tính chất vật lý trên nhiều loại đất rất có hiệu quả. Thạch cao hòa tan sẽ cung cấp nhiều ion phân ly (cation và anion) làm tăng quá trình kết cụm, giảm lực cản của tầng đất cứng giúp cây phát triển dễ dàng.
-         Tránh làm đất khi quá ẩm hay quá khô, không làm đất hay cày bừa đất quá tơi nhuyễn, điều này giúp làm giảm quá trình mất chất hữu cơ trong đất. Nên vận hành máy móc trong điều kiện đất khô vừa phải, làm đất trong điều kiện ẩm độ đồng ruộng sẽ làm giảm thiểu được sự phá hủy cấu trúc đất.
-         Che phủ rác thực vật lên bề mặt đất canh tác nhằm tăng chất hữu cơ cho đất, thúc đẩy sự hoạt động của giun đất đồng thời bảo vệ đất khỏi tác động trực tiếp từ mưa.
-         Luân canh cây trồng hợp lý góp phần cải thiện đặc tính đất, trồng cây họ đậu cải tạo đất trước khi trồng cây vụ chính.
Đất sạch là gì ?
Đất sạch là một loại chất trồng được sản xuất từ mụn dừa (gồm xơ dừa và sợi xơ dừa) qua quá trình xử lý công nghiệp kết hợp vi sinh thành một loại chất trồng hữu cơ có các đặc tính ưu việt : tơi xốp, thoáng khí, dễ thấm nước, giữ ẩm cao, không mang mầm bệnh, chứa nhiều vi sinh vật có lợi cho đất. Sau 6 tháng sử dụng trở nên “mùn hóa” (tạo thành Humus-một dạng phân bón hữu cơ có ích cho cây trồng). Đất sạch có thể nén dưới nhiều hình dạng khác nhau nhằm thích hợp cho nhiều kiểu trồng, từ trang trại, sân vườn cho đến nội thất. Do đó đất sạch được sử dụng rộng rãi làm chất trồng cho nhiều loại cây khác nhau.
Đất sạch có ưu điểm là giữ nước, giữ phân, thoáng khí và đặc biệt không chứa kim loại nặng và các vi sinh vật gây bệnh. Đất sạch có tính giữ ẩm cao gấp 9 lần các loại đất thông thường.
Kí hiệu : XO để trồng rau mầm
               X1 để ươm cây giống
               X2 dùng cho cây ăn quả, cây nông nghiệp hữu cơ
               X3 dùng trồng cây cảnh
Đặc biệt loại DASI có thể trộn vào đất để cải tạo đất bạc màu.
-         Quy trình sản xuất đất sạch : Gom mụn dừa đem đi sàng lọc, phân loại rồi đem ngâm trong bể nước 7-10 ngày để xả chất chát, sau đó trải qua quá trình tách ẩm. Các loại XO, X1, X2, X3 sẽ được thanh trùng và trộn chất dinh dưỡng. Riêng các loại đất xuất khẩu sẽ không được trộn thêm chất dinh dưỡng, vì trong quá trình vận chuyển, chất này sẽ bị nén khí.
Lời khuyên chọn lựa:
Nếu muốn sử dụng đất thịt để trồng cây thì đó là môi trường tuyệt vời cho cây sinh trưởng và phát triển. Nhưng việc tìm kiếm đất thịt ngày nay khá khó khăn và để cải tạo đất mà ta có sẵn sẽ mất thời gian khá dài.
Đối với những người không phải là nông dân, họ có xu hướng chọn đất sạch hơn vì dễ tìm mua, tính chất đất tốt, không phải xử lý quá nhiều do không có kinh nghiệm trong trồng trọt. Đa số họ dùng đất trồng cây ngắn ngày (hoa cảnh, rau sạch,..) nên đất sạch là chọn lựa không tồi.
Tuy nhiên, cần tìm những cơ sở uy tín để chọn mua đất trồng và giúp chăm sóc cây trồng tốt nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét